Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Dong xe Ferrari tiet kiem xang voi he dan dong hybrid

- Để duy trì "trái tim" V12 bên dưới nắp capô dòng xe tương lai, hãng Ferrari sẽ chuyển sang hệ dẫn động hybrid. (ĐSCT) Một số người bỏ thành phố lớn trở về quê hương. Một số khác bỏ vùng ngoại ô giàu có để đến khu bình dân. Nếu khủng hoảng còn chưa đụng đến, họ vẫn sống ở khu sang trọng nhưng đã chọn lựa sẵn một chỗ ở rẻ tiền hơn. Một số khác bỏ xứ ra đi, đôi khi đến lần thứ nhì, dù đã lớn tuổi. Đó là trường hợp người Hy Lạp di dân đã bỏ nước sang Australia trong thập niên 1950 và trở về dưỡng già với hy vọng ANTĐ - Hai hôm nay, các siêu thị và trung tâm thương mại tại Hà Nội bỗng trở nên đông nghịt người vào… trốn nóng.

Trong làng xe thế giới từ trước đến nay, động cơ V12 vốn khá hiếm. Nếu phải chọn một nhãn hiệu gắn liền với động cơ V12, Ferrari có lẽ là cái tên đầu tiên được nhắc đến.

Ngay từ ngày mới khởi nghiệp, hãng Ferrari đã trung thành với dòng động cơ V12. Điển hình như mẫu xe "anh cả" Ferrari 125 S đời 1947 được trang bị động cơ V12, dung tích 1,5 lít do Gioacchino Colombo thiết kế. Đến nay, tân binh Ferrari F12 Berlinetta cũng vẫn sử dụng động cơ V12, sản sinh công suất 730 mã lực. Theo hãng Ferrari, "trái tim" trên F12 Berlinetta là "bước tiên phong cho thế hệ động cơ V12 mới".

Mẫu xe tiếp theo được trang bị động cơ V12 sẽ là "hậu duệ" của Ferrari Enzo. Tuy nhiên, truyền thống không nhất thiết phải tồn tại mãi mãi. Những dòng xe Ferrari trang bị động cơ V12 có nguy cơ sẽ biến mất trong tương lai khi các quy định về mức tiêu hao nhiên liệu và khí phát thải ngày càng khắt khe.

Đứng trước tình hình đó, hãng Ferrari vẫn muốn duy trì dòng động cơ V12 quen thuộc. Tuy nhiên, để đáp ứng những nhu cầu thực tế của làng xe thế giới, hãng Ferrari sẽ áp dụng một số giải pháp như hệ thống phục hồi động năng (KERS) phát triển dành riêng cho xế đua F1.

"Chúng tôi sẽ trình làng những công nghệ mới để cho phép dòng xe Ferrari cắt giảm mức tiêu hao nhiên liệu và khí phát thải", ông Amedeo Felisa, CEO hãng Ferrari, phát biểu với tờ Autocar .
Dòng xe Ferrari tiết kiệm xăng với hệ dẫn động hybrid
Hệ dẫn động hybrid sẽ là giải pháp để Ferrari cắt giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe tương lai.

Ngoài KERS, hãng Ferrari còn chọn hệ dẫn động hybrid. Trước đó, trong triển lãm Geneva 2010, hãng Ferrari đã từng thể hiện ý tưởng đó thông qua bản concept mang tên 599 HY-KERS. Hệ thống hybrid bao gồm một môtơ điện gọn nhẹ, đồng hành với hộp số ly hợp kép và cụm pin bên dưới. Không chỉ bổ sung 100 mã lực, môtơ điện còn giúp cắt giảm 35% lượng khí CO2 phát thải.

"Hệ thống hybrid của chúng tôi không chỉ tạo thêm công suất mà còn tiết kiệm năng lượng", ông Felisa khẳng định. "Công nghệ hybrid hiện nay khá đắt đỏ nhưng chúng tôi sẽ thiết kế sao cho phù hợp với kết cấu tương lai. Nếu thành công, chúng tôi sẽ dùng hệ dẫn động làm trang thiết bị tiêu chuẩn cho xe. Đây không phải là một giải pháp mang tính tuỳ chọn".

Cuối cùng, ông Felisa không phủ nhận kế hoạch trang bị động cơ 6 xylanh cho dòng xe Ferrari tương lai. "Tại sao không? Có lẽ trong tương lai, chúng tôi sẽ cân nhắc dùng động cơ V6. Vài năm trước đây, động cơ 8 xylanh vốn khá hiếm tại thị trường Mỹ. Thế nhưng, người dân đã dần thay đổi quan điểm trong thời gian vừa qua", ông Felisa cho biết.

Theo Carscoop


tim , hybrid , xe , bên dưới , ferrari , trái tim , tiêu hao nhiên liệu , tiết kiệm xăng , trang bị động cơ , dòng xe , enzo , xe ferrari , của ferrari , hệ dẫn động , hãng ferrari , ông amedeo , ferrari f12 berlinetta , gioacchino colombo ,

có những ngày cuối cùng thanh thản. Nikos Falieros, chủ một công ty dọn nhà, kể lại câu chuyện này: chính chúng tôi đã bảo đảm cho ông ta trở về Hy Lạp, mấy năm trước đây. Nhưng bây giờ, ông ta đi về hướng ngược lại. Lần này, cũng phải di chuyển tất cả các thành viên trong gia đình. Ông già Hy Lạp tại Australia nói sẽ không bao giờ trở lại nữa. Ông ta bán cả căn nhà nhỏ nằm ở một góc vườn tại khu Marathon, thành phố Athènes. Nikos nói tiếp: ông thú nhận mình có 2.000 dollar Úc lương hưu mỗi tháng nhưng vẫn không đủ để đóng thuế ở đây. Càng ngày càng nhiều người Hy Lạp có nhà ở nước ngoài bỏ đi. Họ sang Đức, Canada, Hoa Kỳ hay nơi khác. Bất ngờ, số người dọn nhà ngày càng nhiều hơn, tăng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Khác với giai đoạn 2006 - 2007, thời vàng son của nghề dọn nhà, lúc đó người ta chở rương hòm đến các căn nhà ở ngoại ô sang trọng hơn. Bây giờ, người ta thường chở đến Kypseli hay Patissia, những khu rất nghèo.


Dĩ nhiên, những tháng vừa qua, người ta dọn nhà rất nhiều nhưng chỉ thích tự mình làm! Họa chăng, họ yêu cầu một người thợ hay thuê một cần cẩu. Họ không có tiền. Kể cả tiền dọn nhà! Chúng tôi chỉ yêu cầu 300 euro để dọn một căn nhà ba phòng với bốn công nhân nhưng họ chỉ muốn tự mình làm! Thanassis Poulopoulous, chủ công ty xe tải, cho biết thị trường năm 2012 đóng băng: ngay cả các công ty dọn nhà cũng... dọn đi luôn! Nhiều đồng nghiệp của tôi phải về quê, vì chẳng còn việc gì để làm nữa. Nếu năm 2010, có 100 vụ dọn nhà, trong đó 80 là đến Athènes. Năm 2011, 80 là đi về tỉnh!

Một người đàn ông 40 tuổi bị mất việc làm trong mùa xuân trước là điển hình. Mấy ngày sau, vợ anh ta cũng thất nghiệp. Họ mang nợ oằn vai và dọn nhà về quê cũ tại làng Agrinio. Thanassis kể lại: khi tôi đến làng, nhìn thấy căn nhà không cửa, chẳng có lò sưởi, tôi nổi điên lên và tự hỏi làm sao ông ta nuôi được hai đứa trẻ. Ông ta không có chọn lựa nào khác và hứa sẽ chỉnh trang nó lại. Nhưng mãi cho đến hôm nay vẫn chưa trả nổi tiền công cho tôi!

Người Hy Lạp ở thành phố không có quê hương để trở về thì "nhảy nhót" giữa các khu rẻ tiền, gác xép hay ở dưới tầng hầm. Theo lời Giám đốc công ty bất động sản Ioannis Ravithis, trong ba năm qua, 15% người thay đổi nơi cư trú: hoặc họ dọn đi hoặc thương lượng hạ giá thuê nhà.

45 tuổi, Tina quay trở lại căn nhà hai phòng thuê từ lúc còn là sinh viên. Chị là kế toán của một trường tư thục và chồng là luật sư nhưng cuộc sống quá đắt đỏ và thu nhập bị cắt giảm nặng nề: căn nhà hai phòng chỉ có 50m2. Vợ chồng tôi ở phòng khách, nhường phòng ngủ cho đứa con trai. Có một hàng hiên để chất đống đồ đạc. Đó là giải pháp duy nhất cho tình thế hiện nay.


Nhiều người già, trẻ em, phụ nữ...tìm đến các TTTM, siêu thị trốn đợt nóng đầu hạ
(Ảnh minh họa)


Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng đầu hạ. Giữa trưa, nhiệt độ ngoài đường lên tới trên 40 độ C, oi ả, bức bối. Cho đến 6-7h chiều, nền nhiệt độ cũng chỉ giảm xuống chút ít.

Bà Hà vén quần quá đầu gối, ngồi bệt ở tầng 2 trung tâm thương mại The Garden (TTTM), tay phe phẩy thêm cái quạt nan. Bà già gần 60 tuổi thờ ơ nhìn gian hàng quần áo trước mặt: "Nóng quá chú nhỉ, tôi ở nhà bật quạt mà gió cứ hầm hập, thôi thì vào đây cho mát".

Không chỉ có mình bà Hà, xung quanh còn khá nhiều người cao tuổi ngồi ngổn ngang trốn cái nóng như thiêu đốt bên ngoài. Ông Quang, nhà ngay chung cư nằm trong khu đô thị The Manor, nói trong khi trông chừng đứa cháu 5 tuổi đang nghịch đài phun nước ở sảnh giữa TTTM: "Nhà tôi tầng 3, có gió mà vẫn nóng lắm. Không phải không có điều hòa nhiệt độ, mà tiện thể đưa cháu xuống đây chơi cho rộng rãi".

Buổi tối, TTTM Grand Plaza (nằm trên đường Trần Duy Hưng, Q.Cầu Giấy) bỗng biến thành nơi tập thể dục của một số các chị, các cô.

Chị Mai, không ngại ngần gì, kể vanh vách: "Nhà tớ ngay bên kia đường kìa, bình thường vẫn hay tập thể dục nhịp điệu buổi tối với mấy chị em cùng tổ ngoài vỉa hè. Qua nay nóng quá, thôi thì chui vào trong này, không tập thể dục được, nhưng đi bộ thì chẳng ai cấm". Nhìn quanh chị Mai mới thấy, lác đác có đến cả chục người mang giày thể thao để đi bộ. Cứ đi được chục vòng trong TTTM rộng mênh mông này cũng đủ khỏe.

Ngồi ở góc cầu thang là Nga- sinh viên trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, em rút tai nghe của chiếc máy nghe nhạc MP3, tiếp chuyện: "Khu em trọ mái lợp pro-ximăng nóng lắm, về chẳng học được. Vào đây ngồi đến lúc họ đóng cửa thì trời cũng dịu đi được chút".

Hải- một nhân viên bảo vệ khoát tay: Dù biết chúng tôi cũng không có quyền đuổi bà con. Về lý thì rất khó tách bạch là họ vào đi tập thể dục hay đi mua sắm; còn về tình thì nói thật, thời tiết thế này ngay đến như thanh niên chúng tôi cũng còn không muốn bước ra khỏi cửa kính TTTM nữa là người cao tuổi.

An Huy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét